Tuesday, July 28, 2009

Australia




เข้าฉาย : 25/12/2008

ผู้กำกับ : Baz Luhrmann

นักแสดงนำ : Nicole Kidman
Hugh Jackman
David Wenham
Jack Thompson
Bryan Brown

ความยาว : 2 ชั่วโมง 45 นาที

เนื้อเรื่องย่อ
เรื่องราวของ Lady Sarah Ashley (Nicole Kidman) เดินทางจาก England มายัง Australia เพื่อที่จะตามมาดูสามีของเธอที่ทำปศุสัตว์ซึ่งมีขนาดใหญ่เท่ากับรัฐ Maryland ซึ่งถูกเรียกว่า "Faraway Downs" ว่าเกิดเหตุอันใดจึงมีปัญหา แต่ก็ต้องมาเจอกับ Drover (Hugh Jackman) ผู้ซึ่งมารับ Ashley แทนสามีของเธอ และเกิดเหตุไม่ต้องชะตาซึ่งกันและกัน ในระหว่างที่ Drover นำพา Ashley เดินทางมายัง Faraway Downs ไม่แค่ Drover ที่ Ashley มีปัญหาด้วย แต่เธอยังต้องมาพบกับเด็กชนเผ่าพื้นเมืองอีกคนที่ชื่อว่า Nullah (Brandon Walters) ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ทัศนะความคิดของ Ashley เริ่มผกผัน และหันมามองพื้นที่ดินใน Faraway Downs ว่ามีค่ามากเพียงใดทั้งสำหรับเธอ และทุกคนที่อยู่ในพื้นดินนี้ด้วย หลังจากที่สามีของเธอถูกฆ่าตายอย่างลึกลับ และถูกรุกรานจากบุคคลที่มีอิทธิพลต่างๆ Ashley จึงต้องร่วมมือกับ Drover ในการที่จะต้องต้อนฝูงวัวถึง 1,500 ตัว ข้ามประเทศทางตอนเหนือเพื่อที่จะนำไปขายยังท้องตลาดให้ทันเวลา เพื่อที่จะได้ผลกำไรจากการค้าครั้งนี้กลับมาพัฒนา Faraway Downs ต่อไป

ความเห็น(ส่วนตัว)

เรื่องนี้ต้องยอมรับว่าเป็นหนังที่ดีอีกเรื่อง การที่หนังได้เข้าชิงรางวัลและได้รับรางวัลต่างๆมากมายนั้น ถือว่าเหมาะสมแล้ว หนังเรื่องนี้ดังอยู่แล้ว ทั้งจากการโปรโมต และชื่อเสียงจากการที่ได้เข้าชิงรางวัลมากมาย ไม่รู้จะผิดมั้ย ถ้าจะบอกว่าให้ไปหาดูกันซะหากยังไม่ได้ดู ก่อนที่จะเริ่มวิจารณ์ตัวหนังซะด้วยซ้ำ :> เพราะ เรื่องนี้ดีจริงๆครับ
ตัวเนื้อเรื่องหนังไม่ได้ซับซ้อนหรือไม่ต้องคิดมากอะไร แต่เด่นที่ฉากการฉ่ายทำที่สวยงาม sound หนังก็ทำออกมาได้ดีคลอไปกับเรื่องได้อย่างลงตัว แม้ว่าตัวหนังจะมีความยาวมากกว่าหนังโรงปกติ(หากดูจาก VCD จะมี 3 แผ่น) แต่ก็ไม่น่าเบื่อ ส่วนตัวผมว่าน่าติดตามด้วยซ้ำ
เรื่องนี้ถ่ายทำจากสถานที่จริง คือประเทศ Australia หนังมีการเลือกสถานที่ถ่ายทำได้สวยมาก จนแอบคิดไม่ได้ว่า ได้มีการใช้ cg มาช่วยป่าว แต่จากเท่าที่ได้อ่านติดตามเรื่องนี้จากหลายๆแหล่ง เขาบอกกันว่าใช้ cg ช่วยน้อยมาก เนื้อเรื่องช่วงแรกของเรื่องก็ไม่ค่อยต่างจากละครไทย คือ นางเอกกับพระเอกจะไม่ค่อยชอบหน้ากัน แต่แล้วตอนจบของเรื่อง เพื่อนๆก็คงจะเดากันได้... บทของหนังมีหลายอารมณ์ ทั้งเศร้าเสียใจ สนุกสนาน ซึ้ง และแฝงเรื่องความเชื่อของชนเผ่าท้องถิ่นด้วย เรื่องของความเชื่อและตัวแสดงเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องนี้นั่นแหล่ะ ที่ผมว่าเป็นอีกเสนห์ของเรื่อง คุณต้องลองไปหาดูเองถึงจะรู้ว่า เหตุใดเรื่องนี้ถึงได้รางวัลต่างๆมากมาย รับรองว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะทำให้คุณผิดหวังแน่นอนครับ

1 comments:

Anonymous said...

เรื่องนี้สนุกดีค่ะ มีหลายอารมณ์
เด็กผู้ชายที่เล่นเป็นตัวเอก(จำชื่อไม่ได้แล้ว) แสดงเก่งดี ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านทางสีหน้า แววตาได้ดีมากเลย
ชอบตอนท้ายเรื่องที่นางเอกต้องยอมตัดใจปล่อยให้เด็กไปใช้ชีวิตอยู่กะคิงจอชอ่ะ ซึ้งดีค่ะ

Post a Comment

 

Featured