Sunday, August 9, 2009

ก้านกล้วย ๒ (KhanKuay 2)

ก้านกล้วย 2

ก้านกล้วย 2


เข้าฉาย : 26/3/2009

ผู้กำกับ : ทวีลาภ ศรีวุฒิวงศ์

ทีมพากย์ :อรรถพร ธีมากร ให้เสียงพากย์ "ก้านกล้วย"
                      แอน ทองประสม ให้เสียงพากย์ "ชบาแก้ว"
                      วรุฒ วรธรรม ให้เสียงพากย์ "จิ๊ดริด"
                      นัฎฐา ลอยด์ ให้เสียงพากย์ "แสงดา"
                      นนทรีย์ นิมิบุตร ให้เสียงพากย์ "พระเจ้าหงสาวดี"
                      อภิรดี ทศพร ให้เสียงพากย์ "พระสุพรรณกัลยา"
                      มนตรี เจนอักษร ให้เสียงพากย์ "พระนเรศวร และ อองสา"

เนื้อเรื่องย่อ

ชัยชนะจากสงครามยุทธหัตถีทำให้ ก้านกล้วย (อรรถพร ธีมากร) ได้รับการแต่งตั้งเป็น เจ้าพระยาปราบหงสาวดี เป็นช้างทรงที่ พระนเรศวร (มนตรี เจนอักษร) ทรงใช้ในการศึกสงครามทุกครั้ง รวมถึงสงครามครั้งใหม่กับ พระเจ้าหงสาวดี (นนทรีย์ นิมิบุตร) ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่ก่อนที่การศึกจะเริ่มขึ้น เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทหารหงสาบุกมาจับชาวบ้านอยุธยาไปเป็นเชลย และได้นำ ชบาแก้ว (แอน ทองประสม) และ ต้นอ้อ กับ กอแก้ว ลูกแฝดของ ก้านกล้วย ไปด้วย ก้านกล้วย ไม่มีหนทางอื่น นอกจากต้องแอบหลบหนีจากกรุงศรีอยุธยา เพื่อไปช่วยลูกเมียกลับมาให้เร็วที่สุด ครั้งนี้ ก้านกล้วย ต้องต่อสู้เพียงลำพังบนดินแดนของศัตรู และต้องเผชิญหน้ากับช้างศึกที่แข็งแกร่งที่สุดอย่าง งานิล และมหาอำมาตย์จอมเวทย์มนตร์ อองสา (มนตรี เจนอักษร) นี่คือภารกิจที่ใหญ่หลวงยิ่งกว่าครั้งใด

ความเห็น(ส่วนตัว)

หนังแอนิเมชั่นฝีมือคนไทยเรื่องนี้ ต้องนับว่าตั้งแต่ภาคแรกแล้ว ก็เป็นเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคอแอนิเมชั่นสัญชาติไทยได้อย่างมาก เพราะได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คนไทยถ้าตั้งใจทำอะไร ก็ไม่แพ้ชาติใดในโลกอย่างแน่นอน ยิ่งมาถึงภาคที่ 2 นี้ ยิ่งเป็นการตอกย้ำศักยภาพของฝีมือคนไทยให้ทั้งต่างชาติ รวมไปถึงคนไทยหลายๆคนที่ยังค่อนแคะ หรือมีอคติกับหนังของคนไทยได้กลับมาชื่นชม และยอมรับกัยความสามารถของคนไทยได้อย่างภาคภูมิ
การที่กล่าวชื่นชมหนังเรื่องนี้ ไม่้ใช่เพราะมีความชาตินิยมอย่างเดียวเท่านั้น เพราะหนังไทยหลายเรื่องที่ทำออกมา ผมเองก็ยอมรับว่าเคยมีอคติจริง บางครั้งถึงกับคิดในใจว่าอายขายหน้าต่างชาติเขาเลยก็มี แต่ก้านกล้วยเป็นแอนิเมชั่นของไทย ที่มีคุณภาพไม่แพ้แอนิเมชั่นต่างชาติที่ดังๆหลายเรื่อง ที่เคยเข้ามาทำให้เด็กไทย รวมถึงผู้ใหญ่บางคนที่ได้ดูติดอกติดใจกันนักหนา ก้านกล้วยภาคนี้ มีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นกว่าภาคก่อน เนื้อหาก็สอดแทรกสิ่งดีๆไว้หลายอย่าง ทั้งเรื่องของความรักระหว่างคู่ครอง กลุ่มเพื่อน ครอบครัว และความรักชาติบ้านเมือง ความเชื่อมั่นและความรักในกษัตริย์ รวมทั้งความเสียสละ ไม่ใช่การ์ตูนที่ดูฆ่าเวลาทั่วไปอย่างแน่นอน สามารถดูได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยแม้แต่ผู้ใหญ่ดูก็ไม่น่าเบื่อ ทั้งกับช่วงเวลาที่เข้าฉาย ก็จะอยู่ในช่วงที่บ้านเมืองเรามีความแตกแยกทางสังคม เรื่องนี้จึงเหมือนออกมาทำให้คนในชาติเกิดความรักสามัตคคีกันในบ้านเมือง
โครงเรื่องหลักจะเป็นการนำเอาเรื่องในประวัติศาสตร์ไทยสมัยก่อน ที่ต้องสู้รบทำสงครามกับพม่ามาเป็นแกนหลัก โดยได้มีการดัดแปลง และนำเสนอออกมาได้อย่างดี มีการนำเอาเรื่องเวทมนต์ดำเข้ามาใช้ ช่วยเพิ่มในเรื่องความแฟนตาซี ความตระการตาได้มาก ความอลังการต่างๆนั้น ครอบคลุมไปในทุกด้าน ทั้งเรื่องโมเดลตัวละครที่ทำได้น่ารัก มีเอกลักษณ์เด่นๆของแต่ละตัว ที่ทำได้อย่างเป็นธรรมชาติไม่ขัดตา เรื่องแสงเงา ดนตรี และเสียงประกอบเอฟเฟ็คต่างๆทำได้ลงตัวมาก
สิ่งที่น่าชื่นชมซึ่งผมเองขอบอกว่าหากคนดูทั่วไปไม่คิดอะไรมากก็อาจจะไม่คิดถึงในจุดนี้ สิ่งที่ว่าก็คือการจะเอาช้างซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ ดูเชื่องข้า เทอะทะในสายตาคนทั่วไปมาเป็นตัวละครเด่น มาทำให้มีการเคลื่อนไหวที่ดูคล่องแคล่ว ไหลลื่นได้ดี ทั้งๆที่ยังคงลักษณะการเคลื่อนที่แบบเดิมของช้างไว้ คือ การยืน 4 ขา นั่นแหละที่ผมว่าเป็นจุดนึงที่น่าสนใจมาก (ไม่รู้จะมีใครเคยคิดถึงจุดนี้เหมือนผมมั้ย?) เราอาจจะเคยเห็นการ์ตูนหรือแอนิเมชั่นหลายเรื่อง ที่ตัวแสดงหลักเป็นสัตว์ประหลาดหรือตุ๊กตา หุ่น หรือ สัตว์ซึ่งปกติมีการยืน เดินแบบ 4 ขา มาเแปลงให้ยืน 2 ขาแบบมนุษย์ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการแสดง ทั้งด้านท่าทางและอารมณ์ แต่เรื่องก้านกล้วย ทั้งภาค 1 และ 2 ได้นำเอาช้างซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติไทย มานำเสนอโดยยังคงยึดลักษณะของช้างไทยไว้อย่างดี ดังนั้นการจะแสดงอารมณ์ ท่าทางต่างๆ ผมจึงเดาว่าน่าจะเป็นอีกโจทย์หนึ่งของกลุ่มผู้ทำแอนิเมชั่นเรื่องนี้
ด้วยเหตุผลต่างๆที่ผมกล่าวมา สมควรอย่างยิ่งที่คุณๆทั้งหลาย ยิ่งโดยเฉพาะคนไทยด้วยแล้ว ควรหามาดูหรือหาเก็บไว้ให้ได้ รับรองว่าจะได้ทั้งความสนุก ความน่ารัก ความรักในชาติไทยของเรา และข้อคิดดีๆต่างๆมากมาย (เหมาะมากกับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากจะให้ลูกๆดูหนังดีๆ ปลูกฝังความรักชาติให้กับลูกๆตั้งแต่เด็ก) และคุณจะไม่ผิดหวังกับแอนิเมชั่นฝีมือคนไทยเรื่องนี้แน่นอนครับ...คอนเฟิร์ม :>

2 comments:

Rabbit said...

น่ารักดีค่ะ ภาพก็สวยด้วย

Suriya said...

ขออนุญาตินำเสนอ



DVD ก้านกล้วย ภาคที่ 2 แผ่นแท้

ยินดีต้อนรับครับ
จรุงใจ ดีวีดี

Post a Comment

 

Featured