Wednesday, July 22, 2009

Doubt..ปริศนาเกินคาดเดา



เข้าฉาย : 19/02/2009

ผู้กำกับ : John Patrick Shanley

นักแสดงนำ : Meryl Streep
Philip Seymour Hoffman
Viola Davis
Amy Adams
Alice Drummond

ความยาว : 1 ชั่วโมง 44 นาที

เนื้อเรื่องย่อ

ในปี 1964 โบสถ์เซนต์นิโคลัสในบรองซ์ บาทหลวงฟลินน์ (ฟิลิป เซย์มัวร์ ฮอฟแมน) นักบวชผู้ร่าเริงและมีเสน่ห์ กำลังพยายามแก้ไขกฎระเบียบที่เคร่งครัดของโรงเรียน ซึ่งถูกปกป้องอย่างหวงแหนโดยซิสเตอร์อลอยเซียส โบเวียร์ (เมอริล สตรีพ) อาจารย์ใหญ่เขี้ยวลากดิน ผู้เชื่อในพลังของความกลัวและระเบียบวินัย สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองพัดผ่านชุมชนแห่งนี้และโรงเรียนแห่งนี้ก็เพิ่งยอมรับโดนัลด์ มิลเลอร์ นักเรียนผิวสีคนแรกของโรงเรียน แต่เมื่อซิสเตอร์เจมส์ (เอมี อดัมส์) หญิงสาวผู้ไร้เดียงสาแอบกระซิบให้ซิสเตอร์อลอยเซียสฟังถึงความสงสัยของเธอที่ว่าบาทหลวงฟลินน์ดูจะให้ความสนใจกับโดนัลด์จนเกินงาม ซิสเตอร์อลอยเซียสก็เลยเริ่มต้นแผนการที่จะเปิดโปงความจริงและขับไล่ฟลินน์จากโรงเรียน โดยปราศจากหลักฐานซักชิ้นเว้นแต่ความเชื่อมั่นในศีลธรรมจรรยาของเธอเอง ซิสเตอร์อลอยเซียสได้เข้าทำสงครามสู้ศึกทางจิตใจกับบาทหลวงฟลินน์ ซึ่งอาจจะทำให้ทั้งโบสถ์และโรงเรียนต้องสั่นคลอนไปด้วยผลร้ายแรงที่ตามมา


ความเห็น(ส่วนตัว) :

หนังเรื่องนี้ทำออกมาได้ดีในความคิดของผม แต่อาจจะไม่ใช่แนวหนังที่คนไทยส่วนใหญ่จะยอมเสียเงิน นัดชวนกลุ่มเพื่อนๆไปดูกัน ยิ่งถ้าเป็นเด็กๆด้วยแล้วอาจจะไม่ชอบหนังแนวนี้เลย หากใครที่ไม่เคยได้ยินหรือไม่รู้จักหนังเรื่องนี้มาก่อน เมื่อดูไปซักพักอาจจะคิดว่าเป็นหนังน่าเบื่อ และเลิกดูไปซะก่อน แต่ที่พูดอย่างนี้ไม่ใช่ว่าตัวหนังทำออกมาได้ไม่ดี ตรงกันข้าม ผมกลับมองว่า หนังเรื่องนี้มีศิลป์อยู่ในตัว นำเสนอเนื้อเรื่องได้น่าติดตามอย่างยิ่ง สามารถทำให้คนที่ดู ติดอยู่กับเนื้อเรื่อง และคาดเดาไปต่างๆนาๆได้ตลอดทั้งเรื่อง
ส่วนตัวแล้วที่บอกไปว่า หนังเรื่องนี้มีศิลป์อยู่ในตัวนั้น เนี่องจากว่า หนังเรื่องนี้ไม่ได้เหมือนหนังแอ็คชั่นลงทุนสูงที่ต้องมีการระเบิดรถระเบิดตึก ไม่ได้มีสเปเชียลเอฟเฟ็คอลังการอะไรอย่างนั้น(จะพูดว่าไม่มีเลยด้วย ก็คงไม่ผิด) และด้วยตัวแสดงหลักของเรื่องที่มีอยู่เพียงไม่กี่คน กับเครื่องแต่งกายของตัวละครทุกคนที่เรียบง่าย ไ่ม่ได้มีฉากวาบหวิวของพระเอกนางเอก ไม่ได้เอาจุดพวกนี้มาเป็นจุดขาย บวกกับสถานที่ดำเนินเรื่องหลักๆ ก็อยู่แต่ในบริเวณของโบสถ์เท่านั้น เรียกว่าเล่นกันที่ตัวบทและอารมณ์ของหนังเน้นๆ ผู้กำกับซึ่งควบตำแหน่งผู้เขียนบทของเรื่องนี้ด้วย นำเสนองานออกมาได้อย่างลงตัว มีการคิดอย่างรอบคอบในการนำเสนอ เพื่อให้คนดูได้มีส่วนร่วมคิดว่า ตัวเรื่องจะดำเนินและสิ้นสุดลงอย่างไร นอกจากนี้ ชื่อเรื่อง ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่หลังจากตัวผมเองดูจบแล้ว ถึงได้เข้าใจและชื่นชมผู้กำกับคนนี้มากขึ้นไปอีก เพราะเขาได้เอาชื่อเรื่อง(Doubt)มาเล่นกับเนื้อเรื่องได้เป็นอย่างดี ส่วนคุณๆจะเข้าใจเนื้อหา สิ่งที่ผู้กำกับคนนี้(John Patrick Shanley) ต้องการจะสื่อ และตอนจบของหนังเรื่องนี้เหมือนกับผมมั้ย ต้องลองพิสูจน์ดูกับ Doubt..ปริศนาเกินคาดเดา หนังอีกเรื่องที่ผมแนะนำให้ได้ลองดูหรือหาเก็บไว้.

0 comments:

Post a Comment

 

Featured